สร้างสถิติประเทศไทย! "ศิริมงคล" เฮแต้ม "กำปั้นออสซี่" ผงาดคว้าแชมป์ WBF

ศิริมงคล สิงห์วังชา กำปั้นชาวไทย สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักมวยชาวไทยที่อายุมากที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดย กำปั้นวัย 47 ปี ขึ้นสังเวียนพบกับ แม็ตต์ ฟลอยด์ นักชกชาวออสเตรเลียวัย 35 ปี เดิมพันเข็มขัดแชมป์รุ่นไลต์ เฮฟวี่เวต ของมูลนิธิมวยโลก (WBF) ที่เวทีมวยลุมพินี ถนนรามอินทรา

เกมการชกเป็นไปอย่างสนุก เมื่อ นักชกชาวไทย ยังเหนือชั้นเป็นฝ่ายดักออกหมัดได้อย่างจะแจ้งตลอดการชกทั้ง 12 ยก แถม คู่ชกชาวออสเตรเลีย ยังโดนตัดคะแนนในช่วงยกที่ 9 และ ยกสุดท้าย

ทำให้ครบ 12 ยก กรรมการรวมคะแนนก่อนชูมือให้ ศิริมงคล สิงห์วังชา เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้แบบไม่เอกฉันท์ 2-1 เสียง (117-109,113-114 และ117-110) คว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ

จากชัยชนะในไฟต์นี้ทำให้ ศิริมงคล สิงห์วังชา สร้างสองสถิติที่ยังไม่เคยมีนักมวยชาวไทยรายใดทำได้ก็คือ คว้าแชมป์ด้วยอายุมากที่สุด และเป็นแชมป์โลกที่พิกัดน้ำหนักมากที่สุด

สำหรับ มูลนิธิมวยโลก หรือชื่อ World Boxing Foundation (WBF) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1988 ไม่ใช่องค์กรเดียวกับ สหพันธ์มวยโลก หรือชื่อ World Boxing Federation (WBF) ที่เคยโด่งดังในบ้านเรา

  • จำกันได้มั้ย? “แซมซั่น” อดีตนักชกจอมบู๊แชมป์โลก WBF ขวัญใจชาวไทย