ชีวิตวันนี้ของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์" อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทย

เชื่อว่าแฟนกีฬารุ่นเก่าหน่อยจะต้องเคยได้ยินชื่อของ “ฉลามณุก” รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ที่จารึกประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาชายคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทองว่ายน้ำเอเชียนเกมส์ได้

โดยแม้เวลาจะผ่านมานานหลายปี แต่เรื่องราวของเจ้าตัวยังคงกลายเป็นที่พูดถึงจนทุกวันนี้กับความสามารถ และผลงานที่ได้ทำเอาไว้ในเวทีระดับนานาชาติในนามทีมชาติไทย

sharkss2

เส้นทางของ “ฉลามณุก” เริ่มต้นขึ้นในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กรุงมะนิลา กับการเป็นดาวรุ่งของทีมในชุดนั้น อย่างไรก็ตามแม้จะไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ แต่เจ้าตัวก็กวาดมาได้ถึง 5 เหรียญเงิน กับอีก 1 เหรียญทองแดง ในวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น

จากนั้นก็สร้างประวัติศาสตร์สำคัญให้กับวงการว่ายน้ำไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่เมืองฮิโรชิม่า แม้ในการแข่งขันเจ้าตัวจะเข้าเป็นอันดับ 2 ในประเภทท่ากบ 200 เมตร และ เดี่ยวผสม 200 เมตร ด้วยการแพ้ให้กับ ชาง กั่วหมิง นักกีฬาว่ายน้ำจากจีนทั้ง 2 ประเภท

sharkss24

แต่หลังจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว นักกีฬาจากจีน ถูกตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้น ทำให้ “ฉลามณุก” ได้รับการปรับอันดับขึ้นเป็นอันดับ 1 แทน คว้า 2 เหรียญทอง ถือเป็นนักกีฬาว่ายน้ำชายไทยคนแรกที่ทำได้

แต่จุดที่ทำให้เกิดกระแสฟีเวอร์อย่างหนัก ก็คือในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเจ้าตัวสามารถคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญทอง จากประเภทกบ 100 เมตร, กบ 200 เมตร, เดี่ยวผสม 200 เมตร, เดี่ยวผสม 400 เมตร, ผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตรชาย และ ผลัดผสม 4×100 เมตรชาย ถือเป็นผลงานที่สุดยอดเป็นอย่างมาก

sharkss6

“ฉลามณุก” ยังคงรับใช้ชาติเรื่อยมากวาดเหรียญรางวัลต่างๆ มากมายในทุกการแข่งขัน ก่อนที่จะอำลาสระอย่างเป็นทางการหลังจบ โอลิมปิกเกมส์ ปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์

โดยฝากผลงาน 16 เหรียญ ในซีเกมส์ 7 สมัย, 6 เหรียญ ในเอเชียนเกมส์ 3 ครั้ง และเข้าแข่งขันโอลิมปิก 4 สมัย กลายเป็นนักว่ายน้ำไทยคนแรกที่สามารถทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สองครั้ง (ทั้งประเภทเดี่ยวผสม 200 เมตรและ 400 เมตร)

sharkss246

สำหรับปัจจุบัน “ฉลามณุก” รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ ในวัย 48 ปี ยังคงทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ด้วยการผันตัวมาเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำ โดยส่งต่อเทคนิค และประสบการณ์ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ทั่วประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Nuk’s Specialty

sharkss2465

ประวัติ “ฉลามณุก รัฐพงศ์”

ชื่อจริง : รัฐพงศ์ ศิริสานนท์
ชื่อเล่น : ณุก
เกิดวันที่ : 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2519
จังหวัด : กรุงเทพฯ
ท่าถนัด : ท่ากบ, ท่าฟรีสไตล์, ท่าผลัดผสม

ประวัติการศึกษา
กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์