วงการวิ่งเศร้า "มาราธอนโอลิมปิกยูกันดา" เสียชีวิตแล้ว หลังถูกแฟนหนุ่มจุดไฟเผา

รีเบคกา เชปเตไก นักวิ่งมาราธอนโอลิมปิกหญิงชาวยูกันดา วัย 33 ปี เสียชีวิตแล้วจากอาการบาดเจ็บหลังถูกแฟนหนุ่มจุดไฟเผา

นักกีฬามาราธอนโอลิมปิกหญิงชาวยูกันดา เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในประเทศเคนยา หลังจากได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ 80% ทั่วร่างกาย จากเหตุการณ์ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักวิ่งวัย 33 ปี ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล Moi Teaching and Referral ในเมืองเอลโดเรต โอเวน เมนาช โฆษกของโรงพยาบาลยืนยันการเสียชีวิตของเธอเมื่อวันพฤหัสบดี

ดนัลด์ รูการี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งยูกันดา โพสต์แสดงความเสียใจบน X ระบุว่า “เราทราบข่าวการเสียชีวิตของนักกีฬาโอลิมปิกของเรา”

“หลังจากถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ขอให้ดวงวิญญาณอันอ่อนโยนของเธอไปสู่สุคติ และเราขอประณามความรุนแรงต่อผู้หญิงอย่างยิ่ง นี่เป็นการกระทำที่ขลาดและไร้เหตุผลซึ่งนำไปสู่การสูญเสียนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ ผลงานของเธอจะคงอยู่ต่อไป”

ผู้บัญชาการตำรวจ เจเรไมอา โอเล โคซิออม กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ดิกสัน เอ็นดีมา คู่ครองของเชปเตไก ซื้อน้ำมันเบนซินมาหนึ่งถัง เทใส่เธอแล้วจุดไฟเผาเธอ “ได้ยินเสียงทั้งคู่ทะเลาะกันนอกบ้าน ระหว่างที่ทะเลาะกัน มีคนเห็นแฟนหนุ่มเทน้ำมันลงบนตัวผู้หญิงคนดังกล่าวก่อนจะเผาเธอ”  

ผู้ต้องสงสัยยังถูกไฟคลอกและได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเดียวกับเชปเตไก

พ่อแม่ของเชปเตไก กล่าวว่าลูกสาวของพวกเขาซื้อที่ดินในทรานส์-เอ็นโซเอียเพื่ออยู่ใกล้กับศูนย์ฝึกกีฬาหลายแห่งของประเทศ รายงานที่ยื่นโดยหัวหน้าตำรวจท้องถิ่น ระบุว่าได้ยินเสียงของทั้งคู่ทะเลาะกันเรื่องที่ดินที่สร้างบ้านไว้ก่อนที่ไฟจะลุกลาม

เมื่อเดือนที่แล้ว เชปเตไก จบอันดับที่ 44 ในการแข่งขันมาราธอนโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส และจบอันดับที่ 14 ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้วที่บูดาเปสต์ ในปี 2022 เธอชนะการแข่งขันวิ่งบนภูเขาในการแข่งขันวิ่งบนภูเขาและวิ่งเทรลชิงแชมป์โลก ที่ประเทศไทย