"น้องกานต์" หมากล้อมดาวรุ่ง คนไทยคนแรกฉลุย 32 คนสุดท้ายในศึกใหญ่ระดับโลกที่เกาหลีใต้

สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ประกาศความสำเร็จวงการหมากล้อมไทย ขอแสดงความยินดีกับ “น้องกานต์” พงศกานต์ ศรอารา นักกีฬาหมากล้อมคนไทยคนแรกที่ผ่านเข้ารอบ 32 คนสุดท้าย ในการแข่งขันหมากล้อมระดับโลกรายการ ซัมซุง ไฟเออร์ แอนด์ มารีน อินชัวรัน เวิร์ล มาสเตอร์ บาดุก 2024 (29th SAMSUNG FIRE & MARINE INSURANCE WORLD MASTERS BADUK 2024) ที่ประเทศเกาหลีใต้  ซึ่งถือเป็นการแข่งขันหมากล้อมที่รวมเอาสุดยอดนักกีฬาหมากล้อมมืออาชีพจากทั่วโลกเข้ามาแข่งขัน

โดยรายการดังกล่าวมีนักกีฬาแข่งขันทั้งหมด 32 คน จากเกาหลีใต้ 11 คน, จีน 16 คน, ญี่ปุ่น 2 คน, ไต้หวัน 1 คน, ประเทศไทย 1 คน และไวลด์การ์ด 1 คน โดย “น้องกานต์” พงศกานต์ ศรอารา เป็นนักกีฬาหมากล้อมมือสมัครเล่นคนเดียวของไทย ที่สมาคมฯส่งเข้าร่วมแข่งขัน และทำผลงานยอดเยี่ยมได้เข้ารอบไปแข่งขันกับนักกีฬาระดับมืออาชีพของโลก ร่วมเชียร์และส่งกำลังใจให้น้องกานต์ในการแข่งขันในรอบถัดไป ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2567 ที่ประเทศเกาหลีใต้
1146002_0
สำหรับ “น้องกานต์” พงศกานต์ ศรอารา ปัจจุบันอายุ 17 ปี เป็นนักกีฬาหมากล้อมระดับฝีมือ 6 ดั้ง และเป็นความหวังสำคัญของวงการหมากล้อมไทย โดยก่อนหน้า น้องกานต์ สร้างสถิติใหม่ให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้าอันดับที่ 6 ในเวทีแข่งขันหมากล้อมสมัครเล่นโลก World Amateur Go Championship 2023 ที่ ประเทศจีน เมื่อธ.ค. 66

และล่าสุดเมื่อเดือนพ.ค. 67 สร้างผลงานฮือฮาอีกครั้งด้วยการคว้าอันดับ 4 จากรายการหมากล้อมสมัครเล่นโลกThe 44th World Amateur Go Championship (WAGC) ที่ประเทศญี่ปุ่น และนับเป็นอันดับดีที่สุดในประวัติศาสตร์วงการหมากล้อมของไทยที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน