ส.ลูกยางไทย ยืนยัน ไทยยังไม่ได้เป็นเจ้าภาพชิงแชมป์โลก 2025 ต้องรอมติรัฐบาล

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือชี้แจงความคืบหน้าเจ้าภาพจัดชิงแชมป์โลก ไทยยังไม่ได้ตอบรับทางการ การตัดสินใจเป็นดุลพินิจของรัฐบาลชุดใหม่ในการพิจารณา

หลังจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) มีมติเลือก ประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก ในปี 2025 ระหว่าง 22 ส.ค. -7 ก.ย. 68 จะมีทีมจาก 32 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน โดยได้มีการลงนามร่วมกัน ล่าสุดสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ยังไม่สามารถรับเป็นเจ้าภาพจัดวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ได้ เนื่องจาก ต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งยังรอการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้

ตามที่ Volleyball Wodd ได้ประสานผ่านสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่าขอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ประจำปี 2567  ในระหว่างเดือน สิงหาคม ถึง กันยายน 2568 นั้น ในโอกาลที่ Dr. Ary Graca ประธานสทพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ( FIVB ) ได้เดินทางมาร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย ( AVC ) ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรตีให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 29 ถึง 30 สิงหาคม2567 ณ โรงแรม เดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์  คอนเวนชั้น ถนนศรีนครินทร์ ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กับนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเสย์บอลแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าคณะกรรมการบริหารสทพันธ์วอลเลย์บอลนานาหาตีได้ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงซิงแชมป์โลก ประจำปี 2568 แล้ว ซึ่งนายกสมาคมกีฬาวอลเสย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงให้ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ทราบว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขั้นระดับนามาชาติจำเป็นต้องได้รับความเห็นของจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐบาล เพราะเป็นงานระดับนานาชาติที่สำคัญ รวมทั้งต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขันเป็นกรณีพิเศษด้วย

โดยสมาคม ฯ จะได้นำมติของคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ไปประกอบเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่เนื่องจากในขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี จึงยังยังไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้ได้คณะรัฐมนตรีชดไหม่จึงจงจะดำเนินการต่อไป จำเป็นต้องขอรอให้คณะรัฐมนตรีชดใหม่ พิจารณาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เข้าใจในสถานะการณ์ที่เป็นอยู่ และพร้อมให้โอกาสประเทศไทยโดยยึดระยะเวลาในการตัดสินใจของรัฐบาลออกไปอีกระยะทนึ่ง

ดังนั้น การลงนามความร่วมมือระหว่างประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กับนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นเพียงการอื่นอันว่าคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์ บอลนานานาชาติ ได้มีมติอย่างเป็นทางการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเสย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ในปี ๒๕๖๕๖๘ เท่านั้นประเทศไทยยังไม่ได้ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้แต่อย่างใด การตัดสินใจเป็นเจ้าภาพเป็นดุลพินิจของรัฐบาล เพราะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานานาชาติที่มีความสำคัญ และต้องขอรับการสนับสนับสนุนงประมาณจากรัฐบาลเป็นกรณีพิเศษด้วย ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของการกีฬาแห่งประเทศไทยเพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาท่านใหม่พิจารณา เพื่อนำเสนอรัฐบาลพิจารณาตามที่จะเห็นสมควรต่อไป