เปิดหลักฐานชัด! ย้อนดูคลิปเหตุการณ์ "นักกีฬาเกาหลีเหนือ" ห้ามยุ่งเกี่ยวนักกีฬาต่างชาติ

กลายเป็นประเด็นทันทีกับการเปิดเผยว่า สองนักกีฬาของเกาหลีเหนือ ถูกตั้งข้อหาหลังจากที่ดันไปเซลฟี่กับนักกีฬาของเกาหลีใต้ ที่ถือเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของประเทศในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส

โดยงานนี้ เดลี่ เอ็นเค สื่อดังแดนโสมได้อ้างถึงแหล่งข่าวระดับสูงในกรุงเปียงยาง พร้อมทั้งชี้ว่า คิมคุมยอง และ ริจองซิก สองนักกีฬาเทเบิลเทนนิส ที่สามารถคว้าเหรียญเงินประเภทคู่ผสมนั้นถูกประเมินออกมาในเชิงลบ และจะต้องถูกลงโทษ

ซึ่งหากย้อนไปเมื่อในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่กรุงหางโจว ประเทศจีน (เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ปี 2566) ก็เคยเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้วในพิธีมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันปืนยาวอัดลม 10 เมตร เมื่อ นักกีฬาแม่นปืนเกาหลีเหนือ ไม่หันไปแสดงความเคารพเพลงชาติเกาหลีใต้ ที่ได้เหรียญทอง

นอกจากนี้ในช่วงหลังจบพิธีรับเหรียญ ทางฝั่ง นักกีฬาเกาหลีใต้ ก็ได้พยายามบอกให้ นักกีฬาเกาหลีเหนือ ขยับขึ้นมายืนบนโพเดี้ยมเพื่อถ่ายรูปร่วมกัน แต่ฝั่ง “นักกีฬาโสมแดง” ไม่ยอมขึ้นไปถ่ายรูปด้วย ก่อนที่จะเดินแยกย้ายกันไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นหลักฐานชัดว่า นักกีฬาเกาหลีเหนือ ได้รับคำสั่งมาไม่ให้โต้ตอบกับนักกีฬาต่างชาติ โดยเฉพาะนักกีฬาจากเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่เพิ่งจะปิดฉากลงไป ซึ่งหากละเมิดกฏจะต้องเข้ารับการตรวจสอบ และจะต้องรับโทษจากทางรัฐบาล

สำหรับ นักกีฬาเกาหลีเหนือ และทีมงานที่เดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ จะต้องเข้ารับการตรวจสอบอุดมการณ์ 3 ขั้นตอน รวมถึงการประเมินโดยคณะกรรมการกลาง, กระทรวงกีฬา และองค์กรของพวกเขาเอง เนื่องจากถือเป็นการสัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า “การปนเปื้อน” ของวัฒนธรรมที่ไม่ใช่แนวทางสังคมนิยมประเทศเดียวของพวกเขา