ถูกตั้งข้อหาแล้ว! "ปิงปองเกาหลีเหนือ" ทำผิดกฏเซลฟี่กับ "เกาหลีใต้" ในโอลิมปิก 2024

กลายเป็นประเด็นทันทีเมื่อมีรายงานว่า นักกีฬาเกาหลีเหนือ ที่ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับ นักกีฬาเกาหลีใต้ ในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส อาจจะต้องรับบทลงโทษจาก คิมจองอึน ผู้นำของประเทศ

โดย เดลี่ เอ็นเค สื่อดังแดนโสมได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา อ้างถึงแหล่งข่าวระดับสูงในกรุงเปียงยาง ระบุว่า “คณะนักกีฬา และตัวแทนที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก กำลังถูกตรวจสอบอุดมการณ์อย่างครอบคุลมนับตั้งแต่พวกเขาเดินทางกลับประเทศ”

selrrr3

“นักกีฬาเกาหลีเหนือ ที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอุดมการณ์ 3 ขั้นตอน รวมถึงการประเมินโดยคณะกรรมการกลาง, กระทรวงกีฬา และองค์กรของพวกเขาเอง ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน”

ซึ่งในรายของ คิมคุมยอง และ ริจองซิก สองนักกีฬาเทเบิลเทนนิส ที่สามารถคว้าเหรียญเงินประเภทคู่ผสม ถูกประเมินออกมาในเชิงลบ หลังจากที่ดันไปเซลฟี่กับนักกีฬาของเกาหลีใต้ ที่ถือเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของประเทศ ขณะอยู่บนโพเดี้ยม

selrrr4

แม้ช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะถือเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจในสายตาของชาวโลก แต่ก็อาจส่งผลให้สองนักกีฬาเกาหลีเหนือถูกลงโทษได้ แหล่งข่าวรายงานว่า “ทั้งคู่นั้นยิ้มมากเกินไป คิมกุมยอง ถูกตั้งข้อหาว่ายิ้มขณะถ่ายเซลฟี่ ขณะที่ ริจองซิก ถูกตั้งข้อหาว่ามอง และยิ้มให้กับนักกีฬาคนอื่นๆ”

ทั้งนี้ในรายงานระบุว่าก่อนการเข้าร่วมโอลิมปิก 2024 นักกีฬาเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งไม่ให้โต้ตอบกับนักกีฬาต่างชาติ รวมถึงชาวเกาหลีใต้ หากพบว่ามีการละเมิดคำสั่งจะต้องรับโทษจากทางพรรคแรงงานเกาหลี ที่เป็นฝ่ายรัฐบาล

selrrr2

สำหรับการตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก นักกีฬาเกาหลีเหนือ และทีมงานได้เข้าพักในต่างประเทศ และถือเป็นการสัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า “การปนเปื้อน” ของวัฒนธรรมที่ไม่ใช่แนวทางสังคมนิยมประเทศเดียวของพวกเขา