เพราะอะไร? งานวิจัยชี้ชัดคนที่ได้ "เหรียญทองแดง" มักมีความสุขกว่าคนที่ได้ "เหรียญเงิน"

แน่นอนว่าหากลองคิดตามลำดับผู้ชนะแล้ว คนที่ได้ “เหรียญทอง” หรืออันดับที่ 1 ย่อมเป็นคนที่มีความสุขมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย แต่มีทฤษฎีนึงที่น่าสนใจคือ ว่ากันว่า คนที่ได้ “เหรียญทองแดง” หรืออันดับ 3 นั้น มักจะมีความสุขกว่า คนที่ได้ “เหรียญเงิน” หรือ อันดับ 2 เสมอ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

อ้างอิงจากงานวิจัยโดย Medvec Et. Al. เมื่อปี 1995 ที่ได้ทำการศึกษากรณีที่ว่า ในการแข่งขันกีฬาต่างๆ คนที่ได้เหรียญเงิน กับ คนที่ได้เหรียญทองแดง ใครมีความสุขมากกว่ากัน? ซึ่งผลปรากฎว่า คนที่ได้เหรียญเงิน มีระดับของความสุขน้อยกว่า คนที่ได้เหรียญทองแดง เสียอย่างนั้น

โดยงานวิจัยดังกล่าวได้อธิบายว่า ความสุขของคนเรานั้นไม่ได้คำนวณใน “เชิงค่าที่แน่นอน” นั่นก็คือ เหรียญเงิน คืออันดับที่ 2 แม้จะได้ตำแหน่งสูงกว่า เหรียญทองแดง คืออันดับที่ 3 แต่ระดับความสุขในกรณีนี้มนุษย์จะวัดใน “เชิงเปรียบเทียบ” มากกว่า
gettyimages-2166093183-594x59ตามหลักจิตวิทยาแล้ว คนที่ได้เหรียญเงิน จะเอาตัวเองไปเทียบกับ คนที่ได้เหรียญทอง ในทำนองที่ว่า ฉันควรเป็นอันดับ 1, ฉันเสียใจ เกือบจะทำได้แล้วเชียว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้, ฉันกลายเป็นผู้แพ้, ฉันอยากยืนตรงกลางโพเดียมมากกว่า ฯลฯ

กลับกัน คนที่ได้เหรียญทองแดง จะไม่เอาตัวเองไปเทียบกับ เหรียญทอง และ เหรียญเงิน แต่จะเอาตัวเองไปเทียบกับคนที่ไม่ได้เหรียญอะไรเลย และจะรู้สึกดีใจมากที่ได้ขึ้นมาร่วมเฟรมกับผู้ชนะอีก 2 คน เพราะยังมีคนอื่นอีกมากมายที่ไม่มีโอกาสมายืนอยู่ตรงจุดนี้

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าคนที่ได้เหรียญทองแดงทุกคนจะมีความสุขกว่าคนที่ได้เหรียญเงิน และคนที่ได้เหรียญเงินทุกคนก็ไม่ใช่ว่าจะเศร้าเสียใจที่ทำได้แค่เป็นพระรอง เนื่องจากความรู้สึกของมนุษย์แต่ละคนไม่เหมือนกันนั่นเอง