อัปยศเหมือนที่คิด! รองปธ.WBO ชี้รู้อยู่แล้วตอนจบ "เคลิฟ" มวยแอลจีเรียจะหยิบทองแน่นอน

“โคโค่” อิสต์วาน โควัคส์ รองประธานองค์กรมวยโลก (WBO) ประจำทวีปยุโรป และอดีตเลขาธิการสมาพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ที่เคยออกมายืนยันว่า อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย นั้นเป็นผู้ชายแท้แน่นอน

ล่าสุด อดีตกำปั้นวัย 53 ปี ได้ออกมาเผยผ่านโลกออนไลน์เกี่ยวกับการที่ กำปั้นสาวแอลจีเรีย สามารถหยิบเหรียญทองมาครองได้ในท้ายที่สุด พร้อมชี้ถือเป็นการตั้งใจโกงเพื่อนนักกีฬาด้วยกัน

ohoho3

“เมื่อคุณมองย้อนกลับไปผมเคยบอกเอาไว้แล้วว่าสุดท้ายมันจะจบลงแบบนี้ (เคลิฟ คว้าทอง) มันเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อาจเป็นเพียงพื้นที่เดียวที่สามารถหาความยุติธรรมได้บนโลกใบนี้”

“แต่ถึงตอนนี้มันไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว หลายคนอาจบอกว่า อิมาน เคลิฟ เป็นเหยื่อที่น่าสงสารเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมด แต่สำหรับผมเขาเป็นพวกขี้โกง เขารู้ตัวเองดีว่าอะไรเป็นอะไร”

ohoho2

“เขามีความแตกต่างระหว่างชาย และหญิงในยีนของเขา เขาอ่อนแอเมื่อเทียบกับผู้ชาย แต่เขาแข็งแกร่งเกินไปสำหรับผู้หญิง แม้ว่าเขาจะเคยแพ้มาบ้าง แต่เขาก็ไม่ควรลงแข่งขันในประเภทหญิง”

“แน่นอนเขารู้ว่าโครโมโซมเขามีความผิดปกติ หลังจากเข้ารับการตรวจมาแล้วถึง 2 ครั้ง สำหรับผมเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อมูลทางทฤษฎี แต่มันเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และเขาใช้ประโยชน์จากความบกพร่องนี้ให้ได้เปรียบเพื่อนนักกีฬาด้วยกัน” โควัคส์ เจ้าของเหรียญทอง มวยโอลิมปิก 1996 ที่เคยเอาชนะ วิชัย ราชานนท์ กล่าว

ohoho5

สำหรับเรื่องราวของ อิมาน เคลิฟ กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานับแต่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ทั้งที่ถูก สมาพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติทางเพศ หลังผลทดสอบดีเอ็นเอ มีโครโมโซม XY และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง เมื่อปี 2013

อย่างไรก็ตามหลัง IBA ถูกแบนจากโอลิมปิก ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) อนุญาตให้ อิมาน เคลิฟ นักชกสาวแอลจีเรียสามารถกลับมาขึ้นสังเวียนได้อีกครั้งจนสุดท้ายสร้างประวัติศาสตร์หยิบเหรียญทองให้บ้านเกิดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2000

อ่านข่าวโอลิมปิก 2024 เพิ่มเติม

  • สรุปเหรียญโอลิมปิก 2024
  • เกาะติดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 โปรแกรมโอลิมปิก