เปิดเบื้องหลัง! ผอ.กีฬา แมนฯ ยูไนเต็ด แจงเหตุทำไม "เทน ฮาก" ได้สัญญาใหม่

แดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการกีฬาคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผยสาเหตุว่าทำไมกลุ่มผู้บริหาร ไอเนออส จึงยอมต่อสัญญา เอริค เทน ฮาก ออกไปหลังมีข่าวแยกทางกันในช่วงต้นซัมเมอร์ที่ผ่านมา

โดย แอชเวิร์ธ ให้การว่า เทน ฮาก คือหนึ่งในยอดโค้ชของ ยุโรป ณ เวลานี้ และถึงแม้จะทำทีมฟอร์มหลุดไปในซีซันที่ผ่านมา แต่การคว้าถ้วย เอฟเอ คัพ เหนือ แมนฯ ซิตี้ คือหลักฐานสำคัญว่ากุนซือวัย 54 ปีสามารถทำทีมให้ดีได้

“การตัดสินใจครั้งใหญ่ของพวกเราในซัมเมอร์นี้คือการต่อสัญญา เอริก เทน ฮาก ออกไปจนถึงเดือน มิถุนายน 2026 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของเราที่คิดว่าเขาคือหนึ่งในโค้ชตัวท็อปของ ยุโรป ขณะนี้ และเขาคือคนที่เราอยากทำงานด้วยเพื่อพาทีมกลับไปอยู่ในจุดที่ทุกคนคาดหวังอีกครั้ง”

tenss33

“เราทุกคนเข้าใจตรงกันว่าฟอร์มในซีซันที่แล้วต่ำกว่ามาตรฐานของ พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่การพาทีมคว้า เอฟเอ คัพ ด้วยฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจ ทำให้เราเห็นว่าเหล่าผู้เล่นและทีมงานของเรามีศักยภาพมากขนาดไหนในเวลาที่พวกเขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และโชว์ฟอร์มออกมาได้ถึงขีดสุด”

“ภารกิจร่วมกันของพวกเราทุกคนคือการทำให้ทีมโชว์ฟอร์มในระดับนั้นด้วยความคงเส้นคงวา มันเป็นงานของผมและ เจสัน (วิลค็อกซ์) ที่จะต้องสร้างโครงสร้างและสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการทำงานของ เอริก ทั้งการดึงทีมงานและผู้เล่นที่เหมาะสมเข้ามา ซึ่งในตอนนี้ ผมเริ่มรู้สึกถึงพลังงานบวกและแรงกระหายภายในสโมสร หลังจากที่กลุ่มสต๊าฟและผู้เล่นกลับมาจากการพักร้อนด้วยความแจ่มใส รวมถึงนักเตะรายใหม่และทีมงานที่เรานำเข้ามาสู่สโมสรด้วย”

เรียกได้ว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ภายในสโมสรที่แท้จริง โดยตั้งแต่กลุ่ม ไอเนออส นำโดย เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เข้ามาบริหารสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด ดำเนินการทุกอย่างฉับไวทันตาเห็นกว่าที่เคย พวกเขาใช้เวลาไม่นานในการปล่อยแข้งที่ไม่จำเป็นต่อทีมออกไป, เคลียร์ใจกับนักเตะที่มีปัญหา, ที่สำคัญคือดึงนักเตะอย่าง โจชัวร์ เซิร์กเซ่ และ เลนี่ โยโร่ เข้ามาโดยไม่ต้องเสียเวลาคิดนาน