ไม่เหมือนเดิม! "ยูฟ่า" อธิบายวิธีจับสลาก "ยูฟ่า ชปล." หลังเปลี่ยนรูปแบบแข่งใหม่ซีซั่นนี้

การแข่งขันฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ยูโรปา ลีก และ ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2024-25 โดยจะไม่มีการแบ่งกลุ่ม แต่จะใช้ระบบการแข่งขันแบบกึ่งลีกแทน

ด้วยการที่มีการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันทำให้การจับสลากประกบคู่ก็จะมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้ออกมาชี้แจงกติกาในการจับสลากเอาไว้อย่างละเอียด ก่อนที่จะมีการจับสลากกันในวันที่ 29 สิงหาคม นี้

ueueueu23

โดย ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25 จะมีการเพิ่มทีมจากเดิม 32 ทีมมาเป็น 36 ทีม และจะมีการแบ่งโถออกเป็น 4 โถ โดยแบ่งตามค่าสัมประสิทธิ์ของแต่ละประเทศ และ “แชมป์เก่า” เรอัล มาดริด จะได้สิทธิ์อยู่ในโถที่หนึ่งอัตโนมัติ

สำหรับขั้นตอนการจับสลากประกบคู่คือจะหยิบชื่อทีมจากโถหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เรอัล มาดริด จากนั้นจะหยิบทีมจากโถ 1 จำนวน 2 ทีม, โถ 2 จำนวน 2 ทีม, โถ 3 จำนวน 2 ทีม และโถ 4 จำนวน 4 ทีม

ueueueu2

ซึ่งมีกฏว่าทีมจากชาติเดียวกันจะไม่เจอกันเอง นอกจากนี้จะสามารถเจอทีมจากลีกเดียวกันได้ 2 ทีม (อย่างเช่น เรอัล มาดริด จะเจอทีมจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ 2 ทีม) นั่นเท่ากับว่าหนึ่่งทีมจะเจอกับคู่แข่ง 8 นัด (แบ่งเล่นเกมเหย้า 4 นัด ต้องออกไปเยือน 4 นัด และจะเจอกันแค่ทีมละครั้งเท่านั้น)

ueueueu4

จากนั้นจะคัดเอาทีมที่มีคะแนนดีที่สุด 8 อันดับแรก ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วนอันดับที่ 9-24 จะต้องมาประกบคู่แข่งแบบเหย้า-เยือน เพื่อหาอีก 8 ทีมผ่านเข้ารอบตามไป ส่วนทีมที่อันดับต่ำกว่าอันดับ 25 จะตกรอบทันที (อันดับตารางคะแนนวัดกันทั้ง 36 ทีม)

พร้อมกันนี้ในถ้วย ยูโรปา ลีก ก็จะใช้กฏการประกบคู่เหมือนกับถ้วยใหญ่ทุกอย่าง ขณะที่ คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะเปลี่ยนเป็นการเจอกับทีมจากทั้งหมด 6 โถ โดยทุกทีมจะเจอกับทีมจากแต่ละโถแค่ 1 เกมเท่านั้น ทำให้มีการเล่นรอบลีกกันเพียงแค่ 6 นัดเท่านั้น