เฮไปก่อน! แมนฯ ซิตี้ ชนะคดี พรีเมียร์ลีก หลังโดนฟ้องเรื่องกฎรับเงินสปอนเซอร์

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงการณ์ถึงชัยชนะคำตัดสินของพรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับข้อตกลงของ สปอนเซอร์ ที่ลีกมองว่าขัดต่อกฎข้อบังคับ

แมนชสเตอร์ ซิตี้ ได้แถลงทางการณ์ถึงเรื่องที่สโมสรเป็นฝ่ายชนะคดีพรีเมียร์ลีก เรื่องกฎคุมมูลค่าสปอนเซอร์ หรือกฎธุรกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ซึ่งคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ 115 กระทง ที่จะประกาศในช่วงปีหน้า

ซึ่งทางทีม “เรือใบสีฟ้า” ได้ระบุเลยว่า พรีเมียร์ลีกไม่มีสิทธิ์ใช้กฎดังกล่าวนี้ รวมถึงอ้างอิงคำจากศาลอนุญาโตตุลาการที่บอกด้วยว่า พรีเมียร์ลีกใช้อำนาจของตนในทางที่ผิด และพยายามเอากฎ APT มาใช้ย้อนหลังชนิดที่ไม่ยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีกปฏิเสธสปอนเซอร์ 2 รายของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เนื่องจากมองว่ามาจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสโมสรที่เป็นเจ้าของทีม
gettyimages-2173529935-594x59โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ยื่นเรื่องให้ศาลอนุญาโตตุลาการเข้ามาตัดสินในเรื่องนี้ หลังมองว่า กฎธุรกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ของพรีเมียร์ลีก ขัดกับกฎหมายการแข่งขันของสหราชอาณาจักร และล่าสุดทางสโมสรได้ออกมาประกาศว่า ศาลฯได้ตัดสินให้สโมสรชนะในคดีนี้แล้ว

สำหรับกฎ APT ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จากกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบีย ทำให้สโมสรต่างๆ กลัวว่าอาจมีการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านข้อตกลงการสนับสนุนเพื่อเพิ่มรายได้นั่นเอง

ขณะที่ทางฝั่งพรีเมียร์ลีกได้ออกมายอมรับถึงผลการพิจารณาของศาลที่รับรองวัตถุประสงค์โดยรวมของกรอบการทำงาน และการตัดสินในกฎ (APT)