มาอีกเหรียญ! "สุรจนา" คว้าทองแดงโอลิมปิก ยกน้ำหนักหญิง 49 กก.

การแข่งขันยกน้ำหนัก โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ที่เซาธ์ ปารีส อารีน่า ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงค่ำเป็นการแข่งขันในรุ่น 49 กก.หญิง มีนักกีฬาไทยลงทำการแข่งขันได้แก่ “ออย” สุรจนา คำเบ้า นักยกเหล็กสาวดีกรี 3 เหรียญทองชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2564

เริ่มต้นที่ท่าสแนทช์ สุรจนาเรียกน้ำหนักครั้งแรกที่ 86 กก.ผ่านแบบสบายๆ ก่อนที่ในครั้งต่อมาจะเพิ่มเป็น 88 กก. แต่ยกไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตามยังมาแก้ตัวในครั้งสุดท้ายได้ ทำให้มีน้ำหนักในท่าสแนทช์ 88 กก. เป็นอันดับ 3 เท่ากับ มิราไบ ชานู ไซคม จากอินเดีย ส่วนอันดับ 1 ได้แก่ มิเฮล่า วาเลนติน่า คัมเบอี จากโรมาเนีย 93 กก. และอันดับ 2 เฮา จื้อฮุ่ย จากจีน 89 กก.

จากนั้นในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สุรจนาเรียกน้ำหนักแรกที่ 110 กก. ครั้งแรกยกผ่านฉลุย ครั้งที่สอง สุรจนายกผ่านที่ 112 กก. ส่วนครั้งสุดท้าย จอมพลังสาวไทยเรียกน้ำหนักที่ 114 กก. แม้จะยกขึ้น แต่กรรมการ 2 คนไม่ให้ผ่าน ทำให้น้ำหนักรวมของสุรจนาอยู่ที่ 200 กก. คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

ขณะที่เหรียญทองเป็นของเฮา จื้อฮุ่ย แชมป์เก่าจากจีน น้ำหนักรวม 206 กก. โดยยกท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 117 กก. ทำลายสถิติโอลิมปิก ส่วนเหรียญเงินเป็นของมิเฮล่า วาเลนติน่า คัมเบอี จากโรมาเนีย น้ำหนักรวม 205 กก.

เท่ากับว่าทัพยกน้ำหนักไทยลงแข่งขันวันแรก 2 รุ่น ทำเหรียญให้ทัพไทยได้ทั้ง 2 รุ่น หลังจากในช่วงดึก “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย จอมพลังหนุ่มไทย คว้าเหรียญเงิน ในรุ่น 61 กก.ชาย