ประวัติ "ธนัชชา สุขสด" นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

ธนัชชา สุขสด ชื่อเล่น โมเม เป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2543 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันอยู่สังกัด ราปิด บูคาเรสต์ ในประเทศโรมาเนีย

ธนัชชา เจ้าของส่วนสูง 180 ซม. และอินสตาแกรม thanacha.momay เล่นในตำแหน่ง ตัวตบตรงข้ามหัวเสา หรือ Outside Spiker และถือเป็นนักตบสายเลือดใหม่ที่จะขึ้นมาเป้นตัวหลักของทีมชาติไทยต่อจากรุ่นพี่ๆ

ธนัชชา เริ่มเล่น วอลเลย์บอล มาจากการที่ตามคุณพ่อ ธเนศพล สุขสด ที่นอกจากรับราชการเป็นครูแล้ว ยังมีงานอีกหนึ่งหน้าที่ คือ การเป็นผู้ตัดสินการแข่งขันวอลเลย์บอล นั่นทำให้ ธนัชชา มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับกีฬาชนิดนี้มากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะเล่นให้กับทีมโรงเรียนอนุบาลชุมพร จังหวัดชุมพร อยู่ 2 ปี โดยมี อ.รัตนชัย เสือดารา เป็นโค้ชคนแรก
thanacha.momay_1724134165456นอกจากตำแหน่ง ตบหัวเสา ที่เล่นอยู่ปัจจุบันแล้ว ธนัชชา ผ่านการเล่นมาแล้วเกือบทุกตำแหน่ง ยกเว้น ลิเบอโร่ ที่ยังไม่ได้สัมผัส ก่อนที่ในช่วงมัธยมศึกษาตอนต้นจะมาเรียนต่อที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี ซึ่ง ธนัชชา ในขณะนั้นมีอายุเพียง 14 ปี ก็มีชื่อถูกเรียกเก็บตัวทีมชาติไทยรุ่นยุวชน อายุต่ำกว่า 17 ปี เตรียมแข่งชิงแชมป์เอเชีย 2014 รุ่นเดียวกับ พิมพชยา ก๊กรัมย์, ชัชชุอร โมกศรี, วิภาวี ศรีทอง

ในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ธนัชชา มีชื่อติดทีมชุด U-17 อีกครั้งไปทำศึกชิงแชมป์โลก 2015 ที่ประเทศเปรู ก่อนในปี 2017 จะขยับขึ้นไปฝึกซ้อมกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ และได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018 มาจนถึงปัจจุบัน