ประวัติ "จาปินญา" สเกตบอร์ดสุดหล่อดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิก

ยังคงอยู่ในช่วงเก็บตกสีสันจากโอลิมปิก 2024 แม้จะรูดม่านปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ซึ่งอีกหนึ่งไวรัลที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ เราขอพาไปทำความรู้จักกับหนึ่งในนักกีฬาที่ฮอตที่สุดในปารีส นั่นก็คือ หนุ่มหน้าตาดีที่ชื่อว่า ออกุสโต อากิโอะ (Augusto Akio) หรือชื่อเต็ม ออกุสโต อากิโอะ ทาคาฮาชิ ดอส ซานโตส (Augusto Akio Takahashi dos Santos) วัย 23 ปี (เกิด 12 ธันวาคม 2000)

เห็นชื่อและหน้าตาแบบนี้ แน่นอนว่า เจ้าตัวมีเชื้อสายญี่ปุ่นอย่างแน่นอน แต่ถ้าตามสัญชาติแล้ว เขาเป็นชาวบราซิลเต็มตัว เนื่องจากเกิดและเติบโตที่เมืองคูริติบา และถือเป็นลูกหลานของชาวญี่ปุ่นอพยพรุ่นที่ 3 แล้วบนผืนแผ่นดินแซมบ้า โดยคุณตาของเขาชื่อ ฟุมิโอะ ทาคาฮาชิ มีอาชีพเป็นหมอฝังเข็มชื่อดัง ที่เคยรักษาอาการบาดเจ็บให้ โรนัลดินโญ ตำนานนักบอลของบราซิลมาแล้ว
gettyimages-2165217276-594x59ออกุสโต อากิโอะ มีชื่อเล่นว่า จาปินญา (Japinha) ที่โดนเรียกมาตั้งแต่เด็ก ซึ่ง จาปินญา เป็นภาษาโปรตุเกสแปลว่า Little Japanese guy (หนุ่มน้อยชาวญี่ปุ่น) แม้เจ้าตัวจะพูดญี่ปุ่นไม่ได้ และรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนบราซิลแท้ๆ แต่เขาก็ยินดีที่คนเรียกเขาแบบนี้ เพราะมันเหมือนเป็นการแสดงความคารวะต่อพื้นเพคุณตาด้วยนั่นเอง

สำหรับผลงานในโอลิมปิกครั้งนี้ จาปินญา ก็แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีดีแค่หน้าตา เพราะสามารถคว้าเหรียญทองแดงสเกตบอร์ด ประเภทพาร์ก มาครองได้สำเร็จ โดยเหรียญทองเป็นของ คีแกน พาลเมอร์ จากออสเตรเลีย ส่วนเหรียญเงินเป็นของ ทอม ชาร์ จากสหรัฐอเมริกา

นอกจากความเก่งกาจเรื่องสเกตบอร์ดแล้ว จาปินญา ยังมีความสามารถในการเล่นจั๊กกลิ้ง (Juggling คือการโยนบอลหรือุปกรณ์หลายชิ้นขึ้นไปบนอากาศพร้อมกัน แล้วรับและโยนอย่างต่อเนื่องไม่ให้หล่นลงมา) ด้วย ซึ่งใครอยากติดตามผลงานหรือสมัครเป็นแฟนคลับแซมบ้าหนุ่มรูปหล่อเชื้อสายญี่ปุ่นคนนี้ก็ไปฟอลโลว์อินสตาแกรม augakio กันได้เลย