บ้าไปแล้ว! "เกาหลีใต้" โวยผู้จัดฯเรียกผิดเป็น "เกาหลีเหนือ" ในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

กระทรวงกีฬาเกาหลีใต้จ่อยื่นหนังสือถึง IOC ร้องเรียนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ซึ่งนักกีฬาของตนถูกแนะนำว่ามาจาก “เกาหลีเหนือ”

ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ได้ออกมาขอโทษหลังจากที่ในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. มีการแนะนำนักกีฬาจากเกาหลีใต้เป็น “เกาหลีเหนือ” ด้วยความผิดพลาด

โดยในขณะที่ทีมนักกีฬาเกาหลีใต้กำลังโบกธงและล่องไปตามแม่น้ำแซน ผู้ประกาศทั้งภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษต่างก็แนะนำพวกเขาว่ามาจาก “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” (DPRK) ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ ส่วนชื่อทางการของเกาหลีใต้คือ “สาธารณรัฐเกาหลี” (Republic of Korea)
gettyimages-2163834479-594x59และเมื่อถึงคิวนักกีฬาเกาหลีเหนือ ผู้จัดก็ประกาศชื่อเดียวกันนี้ อย่างไรก็ตาม คำบรรยายใต้ภาพซึ่งอยู่ด้านล่างของการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์นั้นระบุชื่อทั้ง 2 ประเทศได้อย่างถูกต้อง

ด้านกระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้กล่าวว่า มีแผนที่จะยื่น “คำร้องเรียนอย่างหนักต่อฝรั่งเศสในระดับรัฐบาล” เกี่ยวกับความผิดพลาดที่น่าอับอายนี้

ในแถลงการณ์ กระทรวงฯ ระบุว่า “เราเสียใจต่อการประกาศดังกล่าวที่คณะผู้แทนเกาหลีใต้ถูกแนะนำตัวว่าเป็นทีมเกาหลีเหนือ”
gettyimages-2162939124-594x59แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า จาง มีรัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬาเกาหลีใต้ อดีตแชมป์ยกน้ำหนักโอลิมปิก 2008 ร้องขอเข้าประชุมหารือร่วมกับ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

IOC ยังได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านบัญชี X ในภาษาเกาหลี โดยระบุว่า “เราขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการแนะนำคณะผู้แทนเกาหลีใต้ระหว่างพิธีเปิด”

เกาหลีใต้ส่งนักกีฬามา 143 คนในทีมโอลิมปิก 2024 โดยแข่งขันใน 21 ชนิดกีฬา ส่วนเกาหลีเหนือส่งนักกีฬามา 16 คน นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันนับตั้งแต่โอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร