กสทช. ไม่ช่วยจ่าย! กองทุนฯ ควัก 400 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยถึงการซื้อลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2024 ว่า กกท.ได้มีคำขอไปยัง กสทช. ในการถ่ายทอด ซึ่งครั้งที่ผ่านมาเป็นการร่วมกันกับการได้รับการสนับสนุนจากการ กสทช.ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงการร่วมมือกับภาคเอกชน 

ส่วนในปีนี้ก็มีคำขอไปเช่นเดียวกัน และก็ได้รับคำตอบจาก กสทช. ว่า ไม่สามารถที่จะสนับสนุนได้ เพราะฉะนั้น เงินในการซื้อลิขสิทธิ์ ก็จะเกิดขึ้นจากภาคเอกชน ภาครัฐ และ กกท. ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการชี้แจงหลายรอบ แต่ในรอบสุดท้ายที่มีการตัดสินใจของ กสทช. ซึ่งรอบสุดท้าย กกท. ไม่ได้มีโอกาสเข้าไปชี้แจง ก็คงต้องรอฟังจาก กสทช. ว่ามีเหตุผลอย่างไร ซึ่ง กกท. ในแง่ของผู้ซึ่งดูแลการถ่ายทอดสดของกีฬา เราก็มีเจตนารมณ์ที่จะให้คนไทยทั่งประเทศได้ดูการถ่ายทอดในทุกๆช่องทางอย่างทั่วถึง อันนี้เป็นหลักการที่ได้รับจาก ครม. ว่าให้ทาง กกท. ไปประสานงานกับ กสทช. เราก็ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน และเวลาก็ไม่รอแล้ว การถ่ายทอดมันใกล้เข้ามาแล้ว ทุกอย่างต้องเดินหน้า เราก็เลยตัดสินใจ เอาเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ คณะกรรมการกองทุนฯ เมื่อวาน และมีมติชัดเจน ส่วนเรื่องรายละเอียด ก็จะเป็นการตกลงกัน ระหว่าง กกท. กับ ภาคเอกชน ที่ระดมเงินเข้ามาช่วยเหลือในการถ่ายทอดกัน

ส่วนเรื่องของค่าลิขสิทธิ์นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มากกว่า 400 ล้านที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้อนุมัติออกมาอย่างแน่นอน เนื่องจากเรื่องของค่าลิขสิทธิ์แล้วยังมีเรื่องของค่าดำเนินการอื่นๆ อีกพอสมควร

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 15/2567 มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ไม่เห็นชอบในการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขอรับการสนับสนุน จากกองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กองทุน กทปส.) จำนวน 435 ล้านบาท